Sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế
Hiện nay có hai hình thức hóa đơn điện tử là loại có mã và không có mã. Có nhiều trường hợp cần sử dụng hóa đơn điện tử có mã khi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ các đối tượng cần sử dụng loại hóa đơn có mã này.
1, Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là gì?
– Đây là loại hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã trước khi các đơn vị kinh doanh cung cấp dịch vụ cho người mua. Trong đó, mã cơ quan thuế là dãy gồm 34 ký tự và là duy nhất. Mã số này do hệ thống của cơ quan thuế hay đơn vị do cơ quan thuế ủy quyền tạo ra.
– Đối với nhân viên kế toán cần nắm vững các quy định về sử dụng hóa đơn điện tử để công việc diễn ra thuận tiện hơn. Nhờ đó sẽ hạn chế các sai sót trong nhiệm vụ công việc kế toán gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
2, Đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử có mã
– Một số đối tượng thực hiện sử dụng loại hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế như sau:
2.1 Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế
– Những doanh nghiệp, tổ chức kinh tế khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ không phân biệt giá trị theo từng lần khác nhau. Ngoại trừ những đối tượng áp dụng hóa đơn không có mã của cơ quan thuế.
– Những doanh nghiệp thuộc đối tượng đang sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có nhu cầu chuyển đổi sang hóa đơn có mã. Theo quy định Khoản 1 Điều 5 Thông tư 78/2021/TT-BTC.
– Doanh nghiệp, tổ chức khác được cấp hóa đơn có mã
Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thuộc trường hợp được cơ quan thuế chấp nhận cấp hóa đơn có mã theo từng lần phát sinh. Quy định này tuân theo khoản 4 Điều 91 luật Quản lý thuế 2019 và Khoản 2 Điều 13 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.
– Doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế
Những đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã được xác định rủi ro cao về thuế và được cơ quan thuế thông báo chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử có mã. Lưu ý đơn vị cần thực hiện chuyển đổi sang hóa đơn điện tử có mã trong 10 ngày làm việc.
2.2 Hộ, cá nhân kinh doanh
+ Hộ kinh doanh, cá nhân thực hiện chế độ kế toán và nộp thuế theo phương pháp kê khai sử dụng HĐĐT.
+ Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán được cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.
+ Hộ kinh doanh, cá nhân khai thuế theo từng lần phát sinh được cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn theo từng lần phát sinh.
3, Đối tượng có thể chuyển đổi sang hóa đơn điện tử có mã.
– Theo Điều 5 Thông tư 78/2021/TT-BTC sẽ áp dụng 2 trường hợp có thể chuyển đổi sang hóa đơn có mã như sau:
+ Người nộp thuế sử dụng HĐĐT không có mã khi có nhu cầu chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử có mã thì thay đổi thông tin theo quy định tại Điều 15 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
+ Người nộp thuế là đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã được xác định rủi ro cao về thuế và có thông báo chuyển đổi sẽ áp dụng hóa đơn điện tử có mã.
– Trong 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế đưa ra thông báo thì bạn phải thay đổi thông tin sử dụng. Sau 12 tháng kể từ thời điểm chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã nếu đơn vị muốn chuyển đổi lại cần thay đổi thông tin theo quy định.
Sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế phù hợp với từng đối tượng khác nhau theo quy định.
Trên đây là bài viết về cách sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Để biết thêm chi tiết về các dịch vụ kế toán cũng như khóa học kế toán tại PPI, các bạn vui lòng liên hệ
ĐẠI LÝ THUẾ PPI VIỆT NAM
TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI:
Cơ sở 1 tại Cầu Giấy: Tầng 12 Tòa nhà Eurowindow Multi Complex số 27 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy – Hà Nội
Cơ sở 2 tại Thanh Xuân: Tầng 12 – Tòa nhà Diamond Flower, 48 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội
Cơ sở 3 tại Hà Đông: Tầng Dịch Vụ Tòa A Chung cư sông Nhuệ, P.Kiến Hưng, Hà Đông – Hà Nội
CN NAM ĐỊNH: 106 Nguyễn Khánh Toàn, khu đô thị Bãi Viên, TP.Nam Định
CN HẢI DƯƠNG: 45C Phố An Ninh, P.Quang Trung, TP.Hải Dương
Hotline: 0944 32 5559 hoặc 0912 535 542
Website: www.ketoanppivietnam.vn
Fanpage: Kế Toán PPI_Việt Nam
Email: ktppivietnam@gmail.com